อู้ฟู่ VS เอือมระอา ได้หรือเสีย ทัวร์จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2067
หางาน,สมัครงาน,งาน,อู้ฟู่ VS เอือมระอา ได้หรือเสีย ทัวร์จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่

หลังจากหนังเรื่อง "Lost In ThaiLand" ที่ใช้ไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ ออกฉายเมื่อหลายปีก่อน จากนั้นกระแสตามรอยหนังของชาวจีนก็เริ่มขึ้น กรุ๊ปทัวร์ อาม่า อากง อาตี๋ อาหมวย แห่แหนบินเยือนเชียงใหม่ไม่ขาดสาย

ข้อดีของการย้อนรอยหนัง ทำให้เม็ดเงินไหลเข้าประเทศจำนวนมหาศาล...แต่ก็อาจสร้างความ "เอือมระอา" ตรง "พฤติกรรม" ที่พี่จีนสร้างวีรกรรมไว้มากมาย สาธยายไว้ไม่ไหมด อาทิ อาบน้ำที่น้ำพุ ถ่ายลงคูคลอง ทิ้งขว้างขยะลงพื้นที่ต่างๆ ไม่เคารพกฎระเบียบของสถานที่ ฯลฯ ซึ่งวีรกรรมต่างๆ เหล่านี้ ใช่ว่าจะเกิดที่เชียงใหม่อย่างเดียว ขนาด อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เจ้าของวัดร่องขุ่น ก็เคยประกาศแบนนักท่องเที่ยวจีนครึ่งวันมาแล้ว เพราะทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงในถังน้ำ โดยมีอุจจาระเปรอะเปื้อน ส้วมทองเต็มไปหมด นอกจากนี้ ล่าสุด ที่บ้านดำ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ นักเที่ยวจีนยังทำประติมากรรมเสียหายอีกด้วย

อ่านกันสักหน่อย จะได้ไม่ผิดระเบียบ

รายได้อู้ฟู่ ต้องแลกเสียงบ่นแบบเอือมระอา

นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท. สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า คนที่มาเที่ยวเชียงใหม่ ร้อยละ 60 ยังเป็นชาวไทย ส่วนต่างชาติ ประมาณร้อยละ 40 เดิมมากที่สุดเป็นชาวยุโรป แต่ปัจจุบันเป็นกลุ่มชาวจีน ซึ่งปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเชียงใหม่กว่า 4 แสนคน จากทั้งหมด 2.2 ล้านคน โดยใช้เงินเฉลี่ยหัวละ 3,200 บาท

"นับวันจะมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มมากขึ้น ปัญหาก็ตามมามาก อันดับ 1 คือ "การส่งเสียงดัง" เราก็พอใจเข้าใจได้ว่าเป็นลักษณะประจำตัว จึงได้มีการพิมพ์คู่มือไปให้ต้นทางกงสุลไทยที่เมืองจีน รองลงมา คือ "การเข้าสถานการศึกษา" เช่นที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็มีการจัดระบบ แล้วก็ดีขึ้น บ้างก็ "ชอบขึ้นไปบนกำแพงเมืองโบราณ" ก็พยายามประชาสัมพันธ์ให้ทราบ รวมถึงกฎระเบียบสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ปางช้าง แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ก็มีระเบียบภาษาจีนไปติดตั้ง" นายวิสูตร กล่าว

ป้ายภาษาจีน ที่บอกกฎระเบียบ

ด้านนายพรชัย จิตรนวเสถียร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ปี 56 มีนักท่องเที่ยวจีน มาเที่ยวเชียงใหม่ กว่า 7 แสนคน และปี 57 มีประมาณ 1 ล้านคน คนจีนที่เข้ามา ส่วนใหญ่จะเลือกมาเชียงใหม่เป็นที่แรก ทำให้คนในพื้นที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยความแตกต่างในเรื่องการท่องเที่ยว ทำให้เกิดความไม่เข้าใจในบางส่วน ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมและธรรมปฏิบัติที่มีต่อวัฒนธรรมประเพณีของเชียงใหม่ โดยมีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเข้ามาจากเส้นทาง อาร์ 3 เอ ตรงนี้พัฒนาการการขยายตัวค่อนข้างเยอะ หลายส่วนที่เลือกเส้นทางขับรถจากจีนตอนใต้เข้าสู่เชียงใหม่ก็มี โดยจะมาพักที่เชียงใหม่ และกระจายการเดินทางไปยังแหล่งท่องอื่นๆ ในประเทศไทย

"เราพยายามทำความเข้าใจผ่านไกด์ทัวร์ต่างๆ ในเรื่องนี้ เพื่อให้ถ่ายทอดให้นำไปแจ้งนักท่องเที่ยวจีน และยังทำแผ่นพับเป็นภาษาจีน ในเรื่องสิ่งต้องห้ามในเชียงใหม่ แจกตามด่านต่างๆ รวมทั้งสนามบินก็ได้ผลดี สำหรับรายได้สำหรับการท่องเที่ยวโดยรวมที่ผ่านมา มีรายได้ถึง 60,000 กว่าล้านบาทต่อปี เรียกว่า ทำให้ยอดเงินสะพัดถึง 10,000 ล้านบาท แค่เฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ถือว่าช่วยเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี" นายก ส.ท่องเที่ยวเชียงใหม่ กล่าว

นักท่องเที่ยวแห่ชมความงามของวัดวาอารม

ส่งเสียงดัง บ้วนน้ำลาย ปลดทุกข์เลอะเทอะ แถมไม่ปิดประตู 

ขณะที่ นายวัลลพ นามวงศ์พรหม กรรมการมูลนิธิวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ซึ่งวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเข้าไปเที่ยวชม เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจีนที่ขึ้นไปถึง จะส่งเสียงดังมาก และทำตัวไม่เกรงอกเกรงใจใคร ชอบขากถุย บ้วนน้ำลายลงพื้นลานวัดและถนน ชอบทิ้งขยะแบบทำตามใจชอบ และปัญหาที่สำคัญเมื่อเวลาเข้าห้องน้ำที่เป็นชักโครก จะขึ้นไปยืนคร่อม เมื่อปลดทุกข์ก็จะทิ้งกระดาษชำระเกลื่อนไปหมด ไม่ยอมกดน้ำชำระ ทำให้เป็นที่เอืยมระอาของพนักงานทำความสะอาดและผู้ที่จะเข้าใช้ห้องน้ำต่อ ทั้งห้องน้ำหญิง-ห้องน้ำชาย

เงินสะพัด จากนักท่องเที่ยว

"ที่สำคัญ เวลาเข้าห้องน้ำทั้งหญิงและชาย จะไม่มีการปิดประตูห้องน้ำเลย ต้องให้ไกด์ไปเตือนตลอดเวลา แต่ทุกอย่างไม่สำคัญเท่าการส่งเสียงดังมาก รวมทั้งเรื่องการมีสัมมาคารวะ ซึ่งหากมีไกด์มาก็ให้ตักเตือน แต่ส่วนมากไม่มีไกด์มาด้วย จึงเกิดปัญหา เลยอยากให้เจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งเมื่อถามไปยังวัดต่างๆ ก็ประสบปัญหาใกล้เคียงกัน จนทางวัดมีการเขียนเตือนเป็นภาษาจีน ซึ่งนานๆ เข้าก็จะดีขึ้น แต่ก็ขอบคุณทัวร์จีนที่มาทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคักขึ้น" นายวัลลพ กล่าว

เด็ก ๆ เล่นกับนกพิราบริมกำแพงเชียงใหม่

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top